Go
NguyenNgocGiang.net > Văn hóa > Văn hóa các vùng miền
Tôn nghiêm chùa Việt Nam Quốc Tự - Tp Hồ Chí Minh
Ngày đăng: 14/02/2012 - Tags: Việt Nam Quốc Tự | đạo Phật | chùa
Con đường 3 tháng 2 là một trong những con đường ở Sài Gòn mà tôi thường hay đi qua. Việt Nam Quốc Tự tọa lạc trên con đường này. Tôi đến chùa vào một buổi chiều. Nắng dát vàng trên những con đường. Vào đến chùa chúng ta cảm nhận được một không gian yên tĩnh lạ thường. Cách chùa chỉ vài chục mét là dòng người tấp nập đi trên đường mà ở đây không gian lại rất thanh tịnh.

Con đường 3 tháng 2 là một trong những con đường ở Sài Gòn mà tôi thường hay đi qua. Việt Nam Quốc Tự tọa lạc trên con đường này. Tôi đến chùa vào một buổi chiều. Nắng dát vàng trên những con đường. Vào đến chùa chúng ta cảm nhận được một không gian yên tĩnh lạ thường. Cách chùa chỉ vài chục mét là dòng người tấp nập đi trên đường mà ở đây không gian lại rất thanh tịnh. Đến thăm chùa chúng ta sẽ chứng kiến một trong những ngôi chùa cao nhất thành phố. Vẻ đẹp về mặt cảnh quan cũng như cảnh đẹp về mặt kiến trúc sẽ hấp dẫn ta. Bây giờ chúng ta sẽ khám phá đôi chút về đạo phật cũng như những nét đẹp của chùa.

Phật giáo là một trường phái triết học tôn giáo lớn của nền tư tưởng Ấn Độ cổ đại. Cùng với Nho giáo và Đạo giáo, Đạo phật đã có sự ảnh hưởng rộng rãi, lâu dài trên phạm vi thế giới, trong đó có Việt Nam.

Người sáng lập ra đạo phật là thái tử Tất Đạt Đa con vua nước Tịnh Phạn (một nước nhỏ ở miền Bắc Ấn Độ, dưới chân dãy Hy Mã Lạp Sơn, nay thuộc đất Nêpan). Sau này ông được tôn xưng với nhiều danh hiệu khác nhau : Như lai Phật Tổ, Đức Thế Tôn, … nhưng phổ biến là Thích Ca Mâu Ni (sakyamauni – tức là bậc hiền giả dòng Sakya).

Kinh điển của đạo phật bao gồm khoảng 5000 quyển chia thành 3 bộ (tạng) là Kinh, Luật, Luận, Tạng Kinh là những lời của Đức Phật Thích Ca đã nói khi còn tại thế, để dạy chúng sinh dứt trừ phiền não và đạt đến niết bàn. Tạng Luật là những giới luật mà Phật đề ra cho các đệ tử phải tuân theo để cho thân – tâm thanh tịnh. Tạng Luận là những luận bàn của đệ tử làm rõ ràng nghĩa – lý trong Kinh ; Luận làm cho người đời phân biệt được phải trái, chính tà.

Tam tạng kinh điển lại chia làm hai loại là Đại thừa và Tiểu thừa. Chữ thừa có nghĩa là giáo lý của Phật có công năng như một chiếc xe đưa chúng sinh từ nơi cõi trần bao phiền não đến cảnh giới an vui, thanh tịnh ; từ biển khổ, luân hồi đến niết bàn, giải thoát. Đại thừa như là cỗ xe lớn, có thể chở nhiều người cùng một lúc ; trái lại Tiểu thừa như là một cỗ xe nhỏ, chỉ chở một lúc một vài người mà thôi.

 

Từ Ấn Độ, Phật giáo lan truyền vào các nước lân cận theo hai hướng : Hướng về phương Bắc còn gọi là Bắc tôn Phật giáo, hay Đại thừa Phật giáo. Hướng này bao gồm có các nước : Tây Tạng, Trung Hoa, Mông Cổ, Nhật Bản, Bắc Việt Nam, … Hướng về phương Nam còn gọi là Nam tôn Phật giáo hay Tiểu thừa Phật giáo (Phật giáo nguyên thủy). Hướng này bao gồm những nước Xrilanca, Philipin, Lào, Campuchia, Thái Lan, Nam Việt Nam, …

Ngày nay, nhờ giao thông nhanh chóng và sự trao đổi kinh điển dễ dàng nên sự chia rẽ giữa Bắc tôn và Nam tôn không còn rõ như trước nữa. Trong Đại thừa có cả Tiểu thừa và trong Tiểu thừa có cả Đại thừa.      

Vào những ngày rằm, ngày lễ Vu Lan cũng như những ngày đầu năm mới, Việt Nam Quốc Tự đón rất nhiều khách tham quan đi lễ chùa. Những người đi lễ mang trong tay nào là giấy vàng, giấy bạc. Đặc biệt ở chùa vào những ngày này, dịch vụ ăn theo phát triển mạnh. Những đóa sen tươi thắm được bó thành từng bó và bày bán ở chùa. Vì sao ở nhà chùa người ta hay bày bán sen ? Một số tư liệu cho rằng, hoa sen trong Phật giáo là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên, phần tâm linh của con người thì vô nhiễm. Tâm linh thường được ví như hoa sen. Ta biết rằng hoa sen mọc trong bùn thì không bị hôi thanh mùi bùn. Có câu ca dao sau

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Những người theo phái Mật tông cho rằng, trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu. Khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở. Đây chính là ý nghĩa của việc Phật ngồi trên tòa sen. Đóa sen đi vào trong các công trình cũng như các tranh ảnh về Phật giáo. Mỗi loại sen lại có một ý nghĩa khác nhau. Sen trắng có ý nghĩa khác với sen hồng. Dịch vụ thả chim phóng sinh cũng phát triển không kém. Sau khi mua những lồng đựng chim và cầu nguyện, người đi lễ thả chim cho chúng bay về bầu trời xanh mang theo những ước nguyện của họ. Đây cũng là điểm nhấn khá thú vị khi bạn đến Việt Nam Quốc Tự.

Copy link dưới chia sẻ cho bạn bè qua YM,MSN,AOL,ICQ...

Bình luận
Tắt Telex Vni
Hãy cho biết : 3+1=?